Cổng thông tin điện tử huyện Hậu Lộc
Cổng thông tin điện tử huyện Hậu Lộc
Mô hình nuôi gà Ai Cập siêu trứng cho hiệu quả kinh tế cao, tại xã Quảng Ninh

Mô hình nuôi gà Ai Cập siêu trứng cho hiệu quả kinh tế cao, tại xã Quảng Ninh

Là một nông dân dám nghĩ, dám làm, ông Lê Chí Lợi (SN 1954) ở thôn Thọ Thái, xã Quảng Ninh đã biến vùng đất cấy lúa kém hiệu quả thành trang trại tổng hợp với quy mô 27 nghìn m2, cho doanh thu hàng trăm triệu đồng/ tháng.

 

Trước khi đến với nghề nuôi gà đẻ trứng, ông Lê Chí Lợi đã tận dụng đất vườn của gia đình rộng để đào ao nuôi ba ba và ếch với mong muốn phát triển kinh tế gia đình. Tuy nhiên, đây là những giống nuôi mới vào thời điểm đó, thị trường đầu ra không ổn định, hiêu quả không cao nên ông Lợi đã nghĩ đến việc chuyển đổi mô hình sản xuất nông nghiệp phù hợp với lợi thế tại địa phương. Nghĩ là làm, cuối năm 2016, cùng với đất ruộng cấy lúa kém hiệu quả của gia đình tại cánh đồng Chùa, ông Lợi đã mua thêm ruộng của các hộ dân xung quanh, cải tạo thành khu trang trại tổng hợp với quy mô 27 nghìn m2 để nuôi gà đẻ trứng, trồng cây ăn quả và đào ao thả cá. Trong đó, ông Lợi đã dành 4.000m2 đất, xây dựng 3 khu chuồng nuôi gà đẻ trứng, số lượng gần 30 nghìn con, có quy mô khép kín, đảm bảo thoáng mát vào mùa hè, ấm áp vào mùa đông, với kinh phí gần 7 tỷ đồng. Giống gà ông Lợi chọn nuôi là gà Ai Cập siêu trứng, đây là giống gà cao sản, chịu bệnh tốt, năng suất trứng đạt cao; thịt dai, thơm ngon như gà ta, tỷ lệ lòng đỏ trứng nhiều, dinh dưỡng cao…

Trung bình một tháng sau khi trừ chi phí, mô hình nuôi gà đẻ trứng của gia đình

ông Lợi cho thu lãi từ 250 triệu đồng đến 300 triệu đồng mỗi tháng

Ban đầu nuôi gà ông Lợi cũng gặp không ít khó khăn, nhưng nhờ rút kinh nghiệm sau mỗi lứa nuôi và thông qua phương tiện truyền thông, báo đài, ông đã học hỏi thêm nhiều kiến thức cũng như kỹ thuật trong chăn nuôi, trồng trọt, nhờ vậy mô hình trang trại tổng hợp của gia đình sớm đạt được kết quả tích cực. Ông Lợi chia sẻ: Để lứa gà mới thả nuôi đạt tỷ sống cao, đến khi trưởng thành thể trạng tốt, cho sinh sản nhiều, thì khâu chọn giống là quan trọng nhất, cần nhập giống ở nơi có uy tín, đảm bảo chất lượng. Bên cạnh đó, nguồn thức ăn, nước uống phải đảm bảo sạch sẽ, đủ chất dinh dưỡng; tiêm phòng đầy đủ các loại vác xin nguy hiểm theo định kỳ, như dịch tả, cầu trùng, đặc biệt là cúm cho đàn gà; thường xuyên vệ sinh chuồng trại sạch sẽ, phun tiêu độc khử trùng. Ngoài ra cần bổ sung vitamin cho gà qua đường nước để gà tăng sức đề kháng cho gà khỏe mạnh, đẻ bền. Cũng theo ông Lợi: So với các con vật khác thì nuôi gà đẻ trứng có thu nhập hàng ngày cao hơn, nhanh thu hồi vốn; giống gà Ai Cập nuôi khoảng 4 tháng là kết thúc giai đoạn hậu bị, gà bước vào giai đoạn sinh sản, gà đẻ nhiều năng suất trứng đạt 250-280 quả/mái/năm; nuôi gà đẻ nhanh thu hồi vốn, nhưng cũng khá vất vả, giá cả bấp bênh. Vì vậy, người nuôi phải kiên trì mới duy trì được nghề.

Ông Lê Chí Lợi giới thiệu sản phẩm trứng gà của trang trại gia đình

Những năm qua, nhờ áp dụng nghiêm quy trình chăn nuôi theo hướng an toàn sinh học trong khâu chăm sóc nên đàn gà đẻ cũng như gà hậu bị của gia đình ông Lợi phát triển khỏe mạnh, lớn nhanh, cho năng suất trứng tốt và đảm bảo được yêu cầu phòng dịch. Với 16 nghìn con gà mẹ đẻ trứng, trung bình mỗi ngày, ông Lợi thu về 11 nghìn quả trứng, với giá bán khoảng 3 nghìn đồng/quả. Với chất lượng tốt, an toàn, quy trình sản xuất trứng được kiểm soát chặt chẽ từ khâu chăm sóc, kế tiếp là công đoạn rửa trứng, sấy khô, soi tìm trứng bị hỏng, bảo vệ giúp ngăn ngừa sự xâm nhập của vi khuẩn từ bên ngoài vào trong trứng, in nhãn hiệu và ký hiệu truy xuất nguồn gốc đến đóng hộp thành phẩm nên năm 2022, trứng gà của ông Lợi được UBND tỉnh Thanh Hoá công nhận sản phẩm OCOP 3 sao. Với đầu ra và giá cả tương đối ổn định, bình quân mỗi tháng, sau khi trừ chi phí, mô hình nuôi gà Ai Cập siêu trứng cho ông Lợi cho thu lãi từ 250 triệu đồng đến 300 triệu đồng/ tháng. Không chỉ làm giàu cho gia đình, trang trại tổng hợp của ông Lợi còn tạo việc làm thường xuyên cho 5 lao động, với mức lương 7 triệu đồng/ người/ tháng.

Có thể khẳng định, dù gần 70 tuổi nhưng với bản tính chịu khó, không quản ngại khó khăn, vất vả, ông Lê Chí Lợi vẫn rất năng động trong phát triển kinh tế gia đình, là tấm gương sáng để con cháu học tập, noi theo. Với sự nỗ lực phấn đấu của bản thân, nhiều năm liên tục ông Lợi được công nhận đạt danh hiệu nông dân sản xuất kinh doanh giỏi cấp huyện.

Một số hình ảnh sản phẩm ocop trứng gà Lợi Hoa