Cổng thông tin điện tử huyện Hậu Lộc
Cổng thông tin điện tử huyện Hậu Lộc
XÃ QUẢNG NINH CHUNG TAY CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

XÃ QUẢNG NINH CHUNG TAY CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

­­ỦY BAN NHÂN DÂN          CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

XÃ QUẢNG NINH                                      Độc lập – Tự do – Hạnh phúc 

 

Số:  01/ KH – UBND                                                          Quảng Ninh, ngày 10 tháng  01 năm 2023

 

KẾ HOẠCH

 

Thực hiện công tác cải cách hành chính năm 2023

(Kèm theo biểu phân công nhiệm vụ)

 

 
 
 

 

 

Căn cứ Kế hoạch số 303/KH-UBND ngày 30/12/2022 về cải cách hành chính năm 2023, UBND xã Quảng Ninh xây dựng và ban hành Kế hoạch cải cách hành chính năm 2023 cụ thể như sau:

I.MỤC TIÊU, YÊU CẦU

  1. Cụ thể hóa mục tiêu, các nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu trong Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước, giai đoạn 2021 - 2030 của Chính phủ;  Kế hoạch cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025 của UBND huyện Quảng Xương.
  2. Nâng cao nhận thức đầy đủ về công tác cải cách hành chính là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt trong triển khai thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội ở địa phương.
  3. Xác định rõ trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan hành chính nhà nước trong quá trình triển khai thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính; gắn cải cách hành chính với cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh.

II.NỘI DUNG, NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP

  1. Một số mục tiêu, chỉ tiêu cụ thể
    1. Tiếp tục cải thiện môi trường CCHC nâng cao mức độ hài lòng của tổ chức, người dân, doanh nghiệp về giải quyết thủ tục hành chính đạt tối thiểu 92%; hồ sơ thủ tục hành chính đủ điều kiện được giải quyết trực tuyến mức độ 3  tối thiểu đạt 80%, hồ sơ thủ tục hành chính đủ điều kiện được giải quyết trực tuyến mức độ 4 tối thiểu đạt 60% và 100% hồ được số hóa kết quả giải quyết. Tối thiểu 90% hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính được luân chuyển trong nội bộ giữa các cơ quan có thẩm quyền giải quyết hoặc các cơ quan có liên quan được thực hiện bằng phương thức điện tử.
    2. Có 100% cán bộ, công chức có trình độ chuyên môn đạt chuẩn theo quy định; 100% hồ sơ công việc tại các cấp chính quyền được xử lý trên môi trường mạng (trừ hồ sơ công việc thuộc phạm vi bí mật nhà nước); 100% các báo cáo định kỳ và báo cáo thống kê về kinh tế - xã hội của xã được thực hiện trên Hệ thống thông tin báo cáo của huyện.

 

  1. Nội dung, nhiệm vụ và giải pháp
    1. Cải cách thể chế
  1. Tiếp tục tuyên truyện phổ biến và tổ chức thi hành pháp luật hiệu quả, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của cá nhân, tổ chức trên địa bàn xã trong lĩnh vực giải quyết TTHC.
  2. Ban hành kịp thời, đúng hạn các văn bản quy định tại các văn bản  quy phạm pháp luật theo thẩm quyền của xã.
  3. Xây dựng, triển khai phổ biến, giáo dục pháp luật trên địa bàn , giai đoạn 2022 - 2026.

đ) Tăng cường kiểm tra, rà soát văn bản QPPL, kịp thời phát hiện và xử lý các quy định chồng chéo, mâu thuẫn, trái pháp luật, hết hiệu lực hoặc không còn phù hợp để đề nghị cấp có thẩm quyền bãi bỏ, thay thế.

  1. Cải cách thủ tục hành chính
  1. Củng cố, đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả.
  2. Thường xuyên khảo sát, đánh giá mức độ hài lòng của tổ chức, người dân đối với việc giải quyết thủ tục hành chính của cơ quan nhà nước.

c) Thường xuyên rà soát, kiểm soát thủ tục hành chính trong quá trình thực hiện; đề xuất loại bỏ các thủ tục rườm rà, các thành phần hồ sơ, giấy tờ không cần thiết, đề nghị cắt giảm các mẫu đơn, tờ khai không cần thiết.

d) Rà soát, cập nhật, đồng bộ đầy đủ, thường xuyên thông tin, dữ liệu thủ tục hành chính, kết quả xử lý hồ sơ thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến,  trên hệ thống phần mềm một cửa điện tử, trên Cổng dịch vụ công.

  1. Cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước
  1. Rà soát, sửa đổi, bổ sung, ban hành mới các quy chế, quyết định,kế hoạch về CCHC tại đơn vị cho phù hợp.
  2. Kiện toàn tổ đầu mối tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại bộ phận một cửa, tổ kiểm soát TTHC.
    1. Cải cách chế độ công vụ
  1. Xây dựng, ban hành quy định trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan hành chính các cấp khi để xảy ra tình trạng cán bộ, công chức, viên chức thuộc thẩm quyền quản lý có hành vi vi phạm bị xử lý trong giải quyết thủ tục hành chính; quy định xử lý đối với cán bộ, công chức, viên chức có hành vi vi phạm, gây phiền hà, nhũng nhiễu trong giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, người dân và doanh nghiệp.
  2. Xây dựng Kế hoạch đề nghị các cấp đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức theo quy định.
  3. Đề xuất sắp xếp cán bộ, công chức phù hợp với trình độ đào tạo.
    1. Cải cách tài chính công
  1. Xây dựng Kế hoạch chi tiêu nội bộ, dự phòng kinh phí phục vụ CCHC đề nghị cấp có thẩm quyền phê duyệt.

 

c) Kiểm soát chặt chẽ ngân sách nhà nước chi thường xuyên và đầu tư công. Quản lý, sử dụng có hiệu quả tài sản công, kinh phí từ ngân sách nhà nước; thực hiện tốt quy định về quy chế chi tiêu nội bộ, công khai tài chính và phòng chống tham nhũng, lãng phí.

  1. Xây dựng và phát triển Chính quyền điện tử, Chính quyền số

   a, Nâng cao hiệu quả hoạt động hệ thống thông tin trực tuyến trên địa bàn xã.

   b,Từng bước điện tử hóa quy trình nghiệp vụ xử lý hồ sơ trên môi trường mạng; thực hiện số hóa hồ sơ, lưu trữ hồ sơ công việc điện tử của cơ quan theo quy định.

  1. Công tác chỉ đạo, điều hành, tuyên truyền về cải cách hành chính
  1. Xây dựng Kế hoạch tuyên truyền CCHC của , Kế hoạch CCHC của xã và phân công nhiệm vụ cho từng cá nhân, tập thể thực hiện công tác cải cách hành chính theo lĩnh vực phụ trách. Xác định rõ trách nhiệm người đứng đầu trong chỉ đạo, điều hành thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính.
  2. Đổi mới cách thức, đa dạng hóa nội dung tuyên truyền về cải cách hành chính, trong đó tập trung đến công khai, minh bạch, giảm thời gian trong giải quyết TTHC, dịch vụ công mức độ 3, 4, tiếp nhận và trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích. Thực hiện đa dạng các hình thức tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, qua các hội thảo, hội nghị, thực hiện lồng ghép các nội dung cải cách hành chính qua các lớp tập huấn, đào tạo, bồi dưỡng...
  3. Đẩy mạnh kiểm tra công vụ, kiểm tra cải cách hành chính; phát huy vai trò của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các tầng lớp nhân dân trong giám sát thực hiện công tác cải cách hành chính tại địa phương.
  1. KINH PHÍ THỰC HIỆN

Kinh phí thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính năm 2023 được bố trí trong dự toán chi thường xuyên (chi nghiệp vụ theo định mức) theo phân cấp ngân sách hiện hành.

  1. TRÁCH NHIỆM TỔ CHỨC THỰC HIỆN

-Căn cứ Kế hoạch này UBND xã trực tiếp chỉ đạo xây dựng Kế hoạch cụ thể để triển khai và tổ chức thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính tại cơ quan cho phù hợp với đặc điểm, tính chất nhiệm vụ của . Chủ  động thực hiện các nhiệm vụ thường xuyên trong năm 2023 theo chức năng, nhiệm vụ được giao.

-Tăng cường công tác tự kiểm tra, đôn đốc, giám sát về thực hiện cải cách hành chính tại cơ quan, định kỳ hàng quý, 6 tháng, 9 tháng, cả năm để kịp thời chấn chỉnh những tồn tại hạn chế trong CCHC tại địa phương.

Giao cho Văn phòng UBND xã, Tổ đầu mối KSTTHC phối hợp xây dựng kế hoạch tuyên truyền và tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch này./.

Nơi nhận:                                                                                   CHỦ TỊCH

  • Phòng nội vụ huyện  (để b/c);                                               
  • Cán bộ, công chức xã (để thực hiện);
  • Lưu: VT, NV.

 

 

 

          Lê Thành Tâm

 

 

 

 

 

Phụ lục số 01: Các nhiệm vụ trọng tâm về Cải cách thể chế năm 2023

 

TT

Nội dung thực hiện

Sản phẩm/Kết quả

Cơ quan chủ trì

Cơ quan phối hợp

Thời gian hoàn thành

 

 

1.

 

Ban hành kịp thời, đúng hạn các văn bản quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật của cấp có thẩm quyền

 

 

- Báo cáo kết quả triển khai thực hiện.

 

 

- UBND xã

 

  • Các bộ phận chuyên môn, văn phòng UBND xã, công chức tư pháp – Hộ tịch

Theo thời hạn quy định của Văn bản quy định

pháp luật

 

2.

Thực hiện các hoạt động theo dõi, thi hành pháp luật; thường xuyên kiểm tra việc theo dõi, thi hành pháp

luật.

  • Kế hoạch;
  • Báo cáo kết quả thực hiện.

 

- UBND xã

- Tư pháp – Hộ tịch , các bộ phận chuyên môn  

Báo cáo định kỳ 6 tháng

 

3.

Nâng cao hiệu quả công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trên địa bàn huyện, giai đoạn 2022 -

2025.

 

  • Báo cáo kết quả thực hiện.

 

-UBND xã

 

- Tư pháp – Hộ tịch

 

Quý III/2023

 

 

Phụ lục số 02: Các nhiệm vụ trong tâm về Cải cách thủ tục hành chính

 

TT

Nội dung thực hiện

Sản phẩm/Kết quả

Cơ quan chủ trì

Cơ quan phối hợp

Thời gian hoàn thành

 

 

 

1.

 

 

Củng cố, đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa của xã

 

 

  • Các văn bản chỉ đạo, triển khai;
  • Báo cáo kết quả thực hiện.

 

 

- UBND

Công chức chuyên môn xã, Văn phòng UBND xã

  • Tổ chức thực hiện:

thường xuyên.

  • Báo cáo kết quả thực hiện: định

kỳ hàng quý

 

 

 

 

2.

Duy trì tỷ lệ giải quyết đúng hạn từ 98% trở lên; nghiêm túc thực hiện việc xin lỗi người dân, tổ chức khi để xảy ra trễ hẹn; 100% hồ sơ thủ tục hành chính đủ điều kiện được giải quyết trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 và được số hóa kết quả giải quyết; 95% tổ chức, người dân, doanh nghiệp hài lòng với sự phục vụ của các cơ quan hành chính nhà

nước.

 

 

 

Báo   cáo         kết         quả thực hiện.

 

 

  • Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của

 

  • UBND xã

 

Văn phòng UBND xã và công chức chuyên môn.

Cơ quan, đơn vị liên quan

 

  • Tổ chức thực hiện:

thường xuyên.

  • Báo cáo kết quả thực hiện: định kỳ hàng quý

 

 

3.

Tiếp tục tăng cường thực hiện khảo sát, đánh giá mức độ hài lòng của tổ chức, người dân đối với việc giải quyết thủ tục hành chính của cơ quan nhà nước.

 

- Báo cáo kết quả thực hiện.

  • Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cuả
  • Văn phòng HĐND- UBND
  • Công chức chuyên môn xã

Báo cáo kết quả khảo sát: tháng 12/2023

4.

Rà  soát,  cập  nhật,  đồng  bộ  đầy   đủ,

thường xuyên thông tin, dữ liệu thủ tục

Báo   cáo   kết         quả

thực hiện.

- Bộ phận Tiếp nhận

và  trả  kết                    của                    của

- Văn phòng HĐND-

UBND

- Tổ chức

thực hiện:

 

 

TT

Nội dung thực hiện

Sản phẩm/Kết quả

Cơ quan chủ trì

Cơ quan phối hợp

Thời gian hoàn thành

 

hành chính, trạng thái, kết quả xử lý hồ sơ thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến

 

UBND xã

- Công chức chuyên môn xã

thường xuyên.

- Báo cáo kết quả thực hiện: định

kỳ hàng quý

 

 

Phụ lục số 03: Các nhiệm vụ trọng tâm về Cải cách tổ chức bộ máy

 

TT

Nội dung thực hiện

Sản phẩm/Kết quả

Cơ quan chủ trì

Cơ quan phối hợp

Thời gian

hoàn thành

 

 

1.

 

Quyết định phân công nhiệm vụ CCHC tại xã thuộc thẩm quyền Chủ tịch UBND xã – Trưởng ban CCHC

  • Quyết định kiện toàn Ban chỉ đạo, thành lập tổ đầu mối tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả theo cơ chế một cửa
  • Báo cáo kết quả thực hiện.

 

 UBND

 

Công chức chuyên môn xã

 

Chậm nhất tháng 12/2023

 

 

2.

 

Phân công nhiệm vụ tại bộ phận một cửa; tổ kiểm soát TTHC

 

- Quyết định phân công

 

 

Chủ tịch UBND xã

 

Công chức chuyên môn, VPUBND xã

Theo hướng dẫn của cơ quan có thẩm quyền

 

3.

Kiểm tra đánh giá tình hình tổ chức và hoạt động CCHC tại cơ quan

  • Kế hoạch kiểm tra
  • Báo cáo kết quả thực hiện

UBND xã

Công chức chuyên môn xã và các đơn vị có liên quan

 

Trong năm

 

 

 

Phụ lục số 04: Các nhiệm vụ trọng tâm về Cải cách Tài chính công

 

TT

Nội dung thực hiện

Sản phẩm/Kết quả

Cơ quan chủ trì

Cơ quan phối hợp

Thời gian hoàn thành

 

 

1.

Xây dựng dự toán nguồn kinh phí, đầu tư nâng cấp trang thiết bị phục vụ CCHC

 

Quyết định của cơ quan có thẩm quyền.

 

 tịch UBND xã

Kế toán ngân sách xã

 

 

Quý I/2023

 

2.

Xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ của xã

Quyết định của Chủ tịch UBND xã

 

 

UBND xã

Kế toán ngân sách xã, văn phòng UBND xã

 

Tháng 01/2023

 

3.

Xây dựng Chương trình thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trên địa bàn

năm 2023.

Quyết định của cơ quan có thẩm quyền

UBND xã

 

Kế toán ngân sách xã

 

Quý I/2023

 

 

Phụ lục số 05: Các nhiệm vụ trọng tâm về Xây dựng chính quyền điện tử

 

TT

Nội dung thực hiện

Sản phẩm/Kết quả

Cơ quan chủ trì

Cơ quan phối hợp

Thời gian hoàn thành

 

1.

Tổng hợp kết quả cung cấp thông tin trên Trang điện tử xã

 

Kế hoạch

UBND xã

Công chức văn hóa – Xã hội, Văn phòng – Thống kê

 

Quý IV/2023

 

2.

y dựng kế hoạch rà soát văn bản  văn bản quy phạm pháp luật của .

Báo   cáo   kết         quả thực hiện.

Văn   phòng         HĐND- UBND

  • Công chức Tư pháp – Hộ tịch
  • Công chức, ban ngành liên quan

 

Thường xuyên

 

 

3.

Tuyên truyền quy trình nghiệp vụ xử lý hồ sơ trên môi trường mạng; thực hiện  lưu trữ hồ sơ công việc điện tử của cơ quan theo quy định.

 

- Báo cáo kết quả thực hiện.

UBND xã

Văn phòng UBND xã, các công chức chuyên môn, các ban ngành liên quan

 

Thường xuyên

 

 

4.

Triển khai áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 vào hoạt động của UBND các xã, thị trấn.

 

Báo cáo kết quả thực hiện

 

Văn phòng HĐND và UBND

Các phòng chuyên môn thuộc UBND huyện, các đơn vị liên quan; UBND xã, thị trấn

 

Hoàn thành trong năm 2023

 

 

Phụ lục số 06: Các nhiệm vụ trọng tâm về Công tác chỉ đạo, điều hành, tuyên truyền cải cách hành chính

 

TT

Nội dung thực hiện

Sản phẩm/Kết quả

Cơ quan chủ trì

Cơ quan phối hợp

Thời gian hoàn thành

 

 

 

 

 

 

 

1.

 

 Phân công, giao cụ thể trách nhiệm cho từng cá nhân, tập thể thực hiện công tác cải cách hành chính theo lĩnh vực phụ trách. Xác định rõ trách nhiệm người đứng đầu trong chỉ đạo, điều hành thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính.

 

 

 

 

  • Kế hoạch CCHC 2023 của
  • Báo cáo kết quả thực hiện.

 

 

 

 

 

 

 

UBND xã

 

 

 

Văn phòng UBND xã; Các công chức xã  các bộ phận, ban ngành tại địa phương có liên quan

- Kế hoạch CCHC năm 2023 của các quan, đơn vị: Trước 31/12/2023.

- Báo cáo kết quả thực hiện: định kỳ hàng quý hoặc đột xuất theo

quy định.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

2.

Đổi mới cách thức, đa dạng hóa nội dung tuyên truyền về cải cách hành chính, trong đó tập trung đến công khai, minh bạch, giảm thời gian trong giải quyết TTHC, dịch vụ công mức độ 3, 4, tiếp nhận và trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích. Thực hiện đa dạng các hình thức tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, qua các hội nghị, thực hiện lồng ghép các nội dung cải cách hành chính qua sinh hoạt chuyên đề của các tổ chức đoàn thể.

 

 

 

  • Báo cáo kết quả thực hiện.

 

 

 

-  UBND xã, các cơ quan liên quan.

Văn phòng UBND xã, công chức Tư pháp – Hộ tịch, văn hóa – xã hội.

 

- Báo cáo kết quả thực hiện: định kỳ hàng quý hoặc đột xuất theo quy định.

 

 

 

 

3.

 

Tự kiểm tra cải cách hành chính; phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các tầng lớp nhân dân trong giám sát thực hiện công tác cải cách hành chính của các ngành, địa phương.

 

 

 

  • Kế hoạch tự kiểm tra.
  • Báo cáo kết quả thực hiện.

 

 

 

 

  • UBND xã

 

 

 

 

Văn phòng UBND xã, công chức chuyên môn và các ban ngành, đơn vị liên quan

  • Kế hoạch kiểm tra: Quý I/2023.
  • Báo cáo kết quả thực hiện: Quý IV/2023.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

4.

 

 

 

Tổ chức đánh giá, chấm điểm để xác định chỉ số cải cách hành chính, chấm điểm đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của các phòng chuyên môn thuộc UBND xã nhằm đánh giá thực chất, khách quan, chính xác kết quả thực hiện nhiệm vụ được giao của đơn vị.

 

 

 

 

  • Báo cáo tự chấm điểm cùng tài liệu chứng minh của
  • Báo cáo tổng hợp chỉ số CCHC của xã

 

 

 

      UBND

 

 

 

 

 

Văn phòng HĐND- UBND xã; công chức Tư pháp – Hộ tịch, văn hóa – Xã hội và kế toán ngân sách

Báo cáo tự chấm điểm cùng tài liệu chứng minh của xã. Trước 10/12/2023.

- Báo cáo tổng      hợp

chỉ           số

CCHC toàn:

Trước 20/12/2023.