Cổng thông tin điện tử huyện Hậu Lộc
Cổng thông tin điện tử huyện Hậu Lộc
THÔNG BÁO Kết quả kỳ họp thứ bảy, Hội đồng nhân dân xã Quảng Ninh Khóa XXI, nhiệm kỳ 2021 -2026

HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN

       XÃ QUẢNG NINH

 

 

         Số:  06 /TB-HĐND

 

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

 

 
 
 

Quảng Ninh, ngày20 tháng7 năm 2023

THÔNG BÁO

Kết quả kỳ họp thứ bảy, Hội đồng nhân dân xã Quảng Ninh

Khóa XXI, nhiệm kỳ 2021 -2026

 

 Ngày 18/7/2023, đã diễn ra Kỳ họp thứ bảy, HĐND xã Quảng Ninh khóa XXI; với tinh thần làm việc tích cực, dân chủ, nghiêm túc, và có nhiều đổi mới, HĐND xã đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra. Kết quả thành công tốt đẹp của kỳ họp đã tiếp tục khẳng định tinh thần đoàn kết, trách nhiệm, sự nỗ lực, quyết tâm cao của HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ xã Quảng Ninh và các ban, ngành liên quan trong việc chuẩn bị, tiến hành kỳ họp. Tại kỳ họp, HĐND xã đã xem xét, thảo luận, cho ý kiến đối với 09 báo cáo và 1 tờ trình của UBND, Thông báo của Ủy ban MTTQ xã về tham gia xây dựng chính quyền và ý kiến kiến nghị của cử tri gửi tới kỳ họp thứ 7; xem xét, thảo luận các báo cáo về kết quả hoạt động của Thường trực HĐND và các ban HĐND; báo cáo về kết quả thực hiện chương trình giám sát năm 2023, các báo cáo thẩm tra của HĐND và hai Ban HĐND xã; xem xét các báo cáo công tác năm 2023 và một số báo cáo khác. Thường trực HĐND xã thông báo kết quả kỳ họp đến cử tri và Nhân dân trong toàn xã với những nội dung chủ yếu như sau:

I. Về đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ về kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh 6 tháng đầu năm 2023; quyết định các chỉ tiêu chủ yếu, nhiệm vụ trọng tâm năm 2023

1. HĐND đã thảo luận và thống nhất nhận định: Năm 2023 trong bối cảnh có nhiều khó khăn, thách thức do ảnh hưởng của đại dịch Covi-19,đã xuất hiện các biến chủng mới, lây lan nhanh và nguy hiểm hơn; đồng thời, thiên tai, dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm tiếp tục diễn biến phức tạp,bất động sản dừng lại, các công ty thiếu việc làm đã tác động bất lợi đến sản xuất, kinh doanh, đầu tư xây dựng và đời sống Nhân dân. Song được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Huyện ủy, HĐND, UBND, các,ban, ngành, đoàn thể cấp Huyện; cùng với sự nỗ lực, cố gắng, quyết tâm, quyết liệt, trách nhiệm cao của cả hệ thống chính trị, doanh nghiệp và Nhân dân trong xã Quảng Ninh đã thực hiện thành công mục tiêu “kép” vừa phòng chống dịch, vừa phát triển kinh tế - xã hội, nổi bật đó là:

- Công tác phòng, chống dịch Covid-19 được quan tâm ưu tiên, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện quyết liệt, bài bản, sáng tạo các biện pháp, bảo đảm thích ứng an toàn, linh hoạt, tình hình dịch trên địa bàn xã đến hết quý I và đầu quý II  không để dịch lây lan diện rộng trong ngoài cộng đồng,đã hạn chế tác động tiêu cực đến phát triển kinh tế - xã hội, điều kiện thuận lợi thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ 6 tháng đầu năm 2023.

- Kinh tế có tốc độ tăng trưởng cao, nhiều chỉ tiêu kinh tế chủ yếu đạt, vượt xa so với kế hoạch. Nông nghiệp chiếm 25% ước đạt 57,8 tỷ tăng 3,7 tỷ tiểu thủ công nghiệp và ngành nghề chiếm 35% ước đạt 81,1 tỷ,tăng 13,4 tỷ, thu từ thương mại dịch vụ chiếm 40% ước đạt 92,6 tỷ so với cùng kỳ  thu nhập đầu người đạt 33,9 triệu đồng( tăng 5,7 triệu so với cùng kỳ), Chất lượng văn hóa giáo dục đạt được kết quả rất tích cực; số chất lượng giáo dục mũi nhọn, giáo dục đại trà được có chuyển biến tích cực; các kỳ thi đạt kết quả cao, trong đó 3 trường  được công nhận trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2, công tác an sinh xã hội được chăm lo, đời sống nhân dân tiếp tục được cải thiện. Quốc phòng được tăng cường, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo; đã tổ chức thành công, an toàn diễn tập điểm khu vực phòng thủ  năm 2023; lực lượng công an đã hoàn thành việc cấp căn cước công dân gắn chíp điện tử, hoàn thành thu thập, cập nhật, chỉnh sửa thông tin dân cư; Xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện thành công dữ liệu dân cư

 - Bên cạnh đó,  6 tháng đầu năm 2023 cũng còn một số tồn tại hạn chế, đó là: Tình trạng lấn chiếm vỉa hè, hành lang an toàn giao thông,  công tác nắm tình hình chất lượng sức khỏe thanh niên nhập ngũ chưa sâu sát, công tác GPMB các tuyến đường; công tác phòng chống dịch. Công tác xây dựng nông thôn mới ở một số đơn vị chưa đẩy nhanh tiến độ.

2. Về các chỉ tiêu chủ yếu, nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2023, HĐND đã thống nhất:

Năm 2023 là năm tập trung triển khai thực hiện Nghị quyết đại hội Đảng bộ các cấp, nghị quyết đại hội XIII của Đảng và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm, giai đoạn 2020 -2025; phát huy kết quả đạt được, tiếp tục khai thác có hiệu quả tiềm năng, lợi thế của địa phương, tập trung xây dựng các chỉ tiêu, thực hiện tiêu chí, phấn đấu hoàn thành mục tiêu xây dựng đơn vị xã  năm 2023 về đích nông thôn mới.

Với những kết quả đạt được, trên cơ sở xác định những tồn tại, hạn chế, báo cáo đã phân tích những nguyên nhân khách quan và chủ quan. Tại Kỳ họp này, UBND xã đã xây dựng kế hoạch nhiệm vụ phát triển KTXH, đảm bảo QPAN, đề ra nhiệm vụ và giải pháp cho năm 2023, xác định các  chỉ tiêu, cụ thể như sau:      

2.1. Các nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm năm 2023:

Qua tho luận, các đại biểu HĐND xã và đại biểu dự kỳ họp đã cơ bản nhất trí với các giải pháp được UBND xã đề xuất về giải pháp cần tập trung chỉ đạo về phát triển kinh tế, tài nguyên môi trường; giải pháp về phát triển văn hóa - xã hội, các giải pháp về cải cách hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả bộ máy công vụ; giải pháp về củng cố quốc phòng - an ninh phấn đấu hoàn thành và vượt các chỉ tiêu đã đề ra trong năm 2023, đặc biệt nhấn mạnh một số nội dung sau:

Trước hết, tiếp tục thực hiện quyết liệt các biện pháp về tạo điều kiện, thuận lợi để nhân dân phát triển kinh tế - xã hội. Thống nhất trong nhận thức và hành động phải kiên trì, xác định rõ nhiệm vụ trọng tâm, hàng đầu cần phải ưu tiên tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện đồng bộ, hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch; đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, nâng cao ý thức, trách nhiệm,sự vào cuộc tích cực, quyết liệt của cán bộ, đảng viên, nhân dân trong xã Tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ và giải pháp phát triển kinh tế,ứng dụng công nghệ trong sản xuất, chăn nuôi. Kiểm soát phòng, chống dịch trên gia súc, gia cầm; Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, sớm hoàn thành các công trình, các tuyến đường của xã, thôn, kiểm tra các mặt bằng đấu giá quyền sử dụng đất, tạo nguồn vốn đầu tư phát triển.

Tiếp tục tập trung chỉ đạo giải quyết đơn thư khiếu nại, của công dân, nhất là giải quyết đơn thư liên quan đến lĩnh vực đất đai; Hoàn thành chỉ tiêu tuyển quân vào  năm 2023; thực hiện hiệu quả biện pháp phòng ngừa, tấn công trấn áp tội phạm; kiềm chế, làm giảm tội phạm về trật tự xã hội; không để hình thành các tụ điểm phức tạp về hình sự, ma túy.

Tiếp tục đổi mới phương thức chỉ đạo, điều hành, giải quyết công việc theo hướng trọng tâm, trọng điểm, sáng tạo và quyết liệt hơn, rõ người, rõ việc, rõ lộ trình, thời gian; tăng cường đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc thực hiện nhiệm vụ

3. HĐND tán thành với đề nghị của UBND xã.

Kêu gọi Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể tích cực vận động các đoàn viên, hội viên và tầng lớp Nhân dân tổ chức triển khai thực hiện có kết quả các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ và giải pháp phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh năm 2023 đã đề ra, kế hoạch hành động của UBND thực hiện Nghị quyết của HĐND về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng – an ninh năm 2023.

 II. Về kết quả hoạt động của HĐND và kết quả hoạt động giám sát của HĐND, Hai ban HĐND xã, trong  năm 2023; nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2023:

1. Kết quả hoạt động HĐND xã từ đầu nhiệm kỳ đến nay:

 Từ kỳ họp thứ Nhất đến nay, HĐND, Thường trực HĐND xã đã bám sát chương trình, nghị quyết đã ban hành để triển khai, chỉ đạo, điều phối thực hiện đảm bảo đúng tiến độ, có nhiều đổi mới và phát huy hiệu quả tích cực, nổi bật là: (1) Hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND tiếp tục được nâng lên, đảm bảo chủ động, khoa học, linh hoạt, gắn với thực hiện thắng lợi “mục tiêu kép” của  xã là vừa quyết liệt phòng chống dịch bệnh COVID-19 vừa phát triển kinh tế - xã hội. (2)Tổ chức thành công 07 kỳ họp, 07 phiên họp của Thường trực HĐND, ban hành 51 Nghị quyết, (4) Đổi mới công tác điều hành trong các kỳ họp, giảm thời gian trình bày báo cáo, tăng thời gian thảo luận, chất vấn, (5) Thường trực HĐND và hai Ban HĐND đã tổ chức được các cuộc khảo sát  giám sát thường xuyên, giám sát nghị quyết tại kỳ họp thứ nhất, thứ hai, thứ ba, thứ tư, thứ năm,  thứ 6, thứ 7 qua đó, kịp thời đề xuất tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong chỉ đạo điều hành.(6) Việc phối hợp, điều hòa, hướng dẫn hoạt động với các ban, ngành có liên quan được duy trì chặt chẽ, rõ trách nhiệm. Để đạt được các kết quả như trên là do có sự quan tâm hướng dẫn về chuyên môn, nghiệp vụ của cấp trên; có sự gắn kết trong hoạt động của đại biểu HĐND, sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy, sự phối hợp nhịp nhàng của Thường trực HĐND với UBND, Ban Thường trực Uỷ ban MTTQ xã Quảng Ninh và các ban, ngành đoàn thể từ xã đến thôn; sự đồng thuận của cử tri và các tầng lớp nhân dân. HĐND, Thường trực HĐND, hai Ban HĐND, Tổ đại biểu, đại biểu HĐND xã có nhiều đổi mới trong hoạt động, thực hiện hiệu quả nhiệm vụ, quyền hạn được giao.

2. Nhiệm vụ trọng tâm năm 2023

Trong năm 2023, Hội đồng nhân dân tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm sau:

Một là: Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả nâng cao chất lượng kỳ họp, chất lượng hoạt động giám sát chuyên đề của HĐND, nhiệm kỳ 2021-2026, hoạt động của HĐND, Thường trực HĐND, hai ban, các tổ đại biểu HĐND.

Hai là : Phối hp tổ chức có hiệu quả các cuộc tiếp xúc cử tri của Đại biểu HĐND tỉnh, đại biểu HĐND huyện, đại biểu HĐND xã trên địa bàn theo Luật định, chú trọng đổi mới công tác tiếp xúc cử tri theo hướng sát dân, gần địa bàn các thôn. Tổ chức tốt việc chất vấn tại các kỳ họp HĐND và giải trình tại các phiên họp Thường trực HĐND.

Ba là: Xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện Chương trình giám sát  năm 2023, 2024  và các năm tiếp theo đã được HĐND quyết nghị tại kỳ họp; tập trung vào các vấn đề nổi cộm, bức xúc; các vấn đề đã giám sát nhưng chưa có chuyển biến.

Bn là: Tiếp tục nâng cao chất lượng báo cáo thẩm tra, chất lượng Nghị

quyết của HĐND trình tại các kỳ họp HĐND xã năm 2023.

Năm là: Mỗi đại biểu HĐND xã nêu cao trách nhiệm trong hoạt động quan tâm nghiên cứu, nắm chắc tình hình nơi mình ứng cử để chuẩn bị nội dung chất vấn, tham gia thảo luận, đóng góp ý kiến có chất lượng tại các kỳ họp HĐND; thực hiện tiếp công dân theo lịch phân công, báo cáo với cử tri về hoạt động công tác trong năm.

III. Về Thông báo của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc về công tác tham gia xây dựng chính quyền và tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri.

Ti kỳ họp, HĐND đã nghe Ủy ban MTTQ xã thông báo về công tác tham gia xây dựng chính quyền và tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân trong xã gửi đến kỳ họp.

Các ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân là cơ sở để các đại biểu HĐND thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội, thực hiện chất vấn và quyết định những vấn đề quan trọng của xã. HĐND đã đề nghị UBND, yêu cầu các ban, ngành có trách nhiệm nghiêm túc tiếp thu, giải quyết và trả lời các ý kiến, kiến nghị của cử tri.

IV. Về  trả lời các kiến nghị trực tiếp tại kỳ họp

 Nhìn chung các Kỳ họp, HĐND đã giành thời gian thỏa đáng để cho phiên họp có ý kiến, kiến nghị, ý kiến của đại biểu, đối với người được trã lời .HĐND, các đại biểu tại kỳ họp đã tiến hành chất vấn các lĩnh vực Tài chính ngân sách về nội dung bố trí vốn đầu tư công và xử lý nợ đọng xây dựng cơ bản, tiến độ giải ngân các công trình, trong sản xuất nông nghiệp, công tác GPMB, An ninh trật tự, vệ sinh môi trường, hành lanh giao thông, điện chiếu sáng, Nước sinh hoạt, Phiên chất vấn đã diễn ra đúng chủ đề và trọng tâm; dân chủ, cởi mở, thẳng thắn và chấp hành đúng nội quy kỳ họp. Câu hỏi được đại biểu dự kỳ họp chuẩn bị chu đáo, tổng hợp từ ý kiến của cử tri và Nhân dân; các đại diện UBND được chất vấn đã trả lời trực tiếp và các vấn đề được hỏi; những nội dung chưa được làm rõ, đã được Chủ tọa kỳ họp, nhắc nhở để người được chất vấn trả lời đúng trọng tâm câu hỏi, làm rõ vấn đề mà cử tri và đại biểu quan tâm. HĐND đã thống nhất cao và giao cho Thường trực HĐND, hai Ban của HĐND; đề nghị Ủy ban MTTQ xã và các tổ chức thành viên giám sát việc thực hiện việc thực hiện những nội dung đã được đại diện UBND trả lời, tiếp thu tại kỳ họp và báo cáo lại HĐND xã vào các kỳ họp của năm.

V. Kết quả ban hành Nghị quyết của kỳ họp

Nhìn chung các nghị quyết của Hội đồng nhân dân xã Quảng Ninh đã quyết nghị thông qua các kỳ họp cụ thể rõ ràng từng kỳ.

-VI. Đánh giá chung:

Vi tinh thn trách nhiệm cao trước cử tri và nhân dân trong xã.  Kỳ họp thứ bảy, HĐND xã Quảng Ninh khóa XXI, nhiệm kỳ 2021- 2026 đã hoàn thành đầy đủ nội dung, chương trình và thành công tốt đẹp.

Nhân dịp này, với ý nghĩa là Kỳ họp thường lệ 6 tháng đầu năm, chuẩn bị cho kế hoạch 6 tháng cuối năm 2023, thay mặt Thường vụ Đảng ủy xã, đồng chí Trần Lương Thiện Bí thư Đảng ủy xã, đã ghi nhận những nỗ lực, cố gắng của UBND, các ban của HĐND xã, MTTQ, các tổ chức chính trị, cử tri và Nhân dân trong toàn xã, đã thể hiện sự thống nhất, tín nhiệm cao, tạo nên các kỳ họp thành công; đồng thời đã cùng đồng lòng, góp sức tạo nên những thành công trong công tác kiểm soát dịch bệnh Covid-19 và thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của 6 tháng đầu năm 2023. Đồng chí gửi lời cảm ơn tới các đại biểu HĐND xã, cử tri và nhân dân đã có nhiều ý kiến đóng góp quý báu, thẳng thắn và chân thành giúp nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND; đề nghị UBND, các ban, ngành theo trách nhiệm, thẩm quyền tiếp tục chỉ đạo, giải quyết những kiến nghị xác đáng của cử tri và Nhân dân đã gửi tới các kỳ họp của HĐND xã Quảng Ninh.

Đặc biệt đồng chí cũng đồng tình về mục tiêu quốc gia về chương trình xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu ở các thôn.

  • Năm 2023 đã dần về cuối, với tình cảm chân thành và lòng quý trọng,
  • Nhân dịp kỹ niệm 76 năm ngày thương binh liệt sỹ, đồng chí thay mặt cho Đảng bộ và nhân dân trong toàn xã , đồng chí gửi tới toàn thể các gia đình thân nhân trong xã;  Đặc biệt là các gia đình chính sách, thương binh, các gia đình có công với cách mạng lời tri ân sâu sắc nhất, với lòng kính trọng đó, đồng chí luân tin tưởng rằng các gia đình chính sách trong xã đã cùng cán bộ và nhân dân trong xã tiếp tục có nhiều cống hiến hơn nữa vào công cuộc xây dựng xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

-HĐND tiếp tục đề nghị UBND và toàn thể cư tri và Nhân dân tiếp tục chấp hành tốt các quy định, thực hiện công tác tiêm phòng, chống dịch bệnh,tạo môi trường thuận lợi để phát triển kinh tế, đảm bảo QPAN, nâng cao đời sống nhân dân, thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ mà HĐND xã đã quyết nghị trong kỳ họp.

Thường trực HĐND xã đề nghị các Tổ đại biểu HĐND và đại biểu HĐND, các ban, ngành có liên quan tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền về kết quả thành công của kỳ họp thứ bảy  HĐND xã, nhiệm kỳ 2021 - 2026 đến cử tri và Nhân dân trên địa bàn toàn xã.

Đề nghị UBND xã, các Ban, ngành có liên quan chủ động kịp thời tổ chức triển khai Nghị quyết của Kỳ họp đi vào thực hiện./.

 

Nơi nhận: 

- T/Tr HĐND huyện (Báo cáo);

- T/Tr ĐU, HĐND, UBND ;

- Đại biểu HĐND ;

  L­­ưuTT.HĐND;                                                    

TM. THƯỜNG TRỰC HĐND

PHÓ CHỦ TỊCH

 

 

 

Lê Văn Dương