image banner
BÀI TUYÊN TRUYỀN CỦA TRẠM Y TẾ XÃ VỀ VIỆCĐẢM BẢO AN TOÀN THỰC PHẨM TẾT TRUNG THU NĂM 2024

BÀI  TUYÊN TRUYỀN  CỦA TRẠM Y TẾ XÃ

VỀ VIỆCĐẢM BẢO AN TOÀN THỰC PHẨM TẾT TRUNG THU

NĂM 2024

Kính thưa các đồng chí cán bộ đảng viên ,cùng toàn thể nhân dân!

Hàng năm để đáp ứng nhu cầu tiêu thụ các sản phẩm trà, mứt, bánh kẹo, nước giải khát tăng cao trong dịp Tết Trung thu, nhiều cơ sở thực phẩm tăng cường sản xuất, kinh doanh theo mùa vụ, nên tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn thực phẩm.

Đặc biệt trong dịp này cũng rất nhiều thôn, xóm, tổ dân phố tổ chức các bữa ăn đông người trong nhiều ngày liên tiếp nên công tác đảm bảo an toàn thực phẩm càng cần phải được chú trọng.

Trong dịp Tết Trung thu các mặt hàng thực phẩm rất đa dạng, phong phú được bày bán trên thị trường phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân như bánh kẹo, hoa quả, đồ ăn thức uống, thực phẩm các loại được sử dụng trong bữa ăn đông người. Để tích cực chủ động phòng chống ngộ độc thực phẩm mỗi người dân, các tổ chức đoàn thể xã hội luôn nêu cao vai trò trách nhiệm chủ động triển khai tốt công tác phục vụ, đảm bảo an toàn thực phẩm cho các cháu thiều nhi đón Tết Trung thu vui vẻ hãy thực hiện tốt cách chọn thực phẩm an toàn:

·         Đối với gia súc gia cầm

Gia súc gia cầm còn sống, khoẻ mạnh có nguồn gốc rõ ràng.

·         Đối với các loại thịt còn tươi có màu sắc hồng tự nhiên, tay sờ vào thịt còn độ dính, lấy ngón tay ấn vào thịt có sự đàn hồi.

·         Đối với hoa quả có các màu chín phụ thuộc vào màu chín tự nhiên của từng loại hoa quả, quan sát là quả còn nguyên cuống và lá tươi bên ngoài quả không bị nứt, không bị dập nát thối rữa, hoa quả nhập từ nước ngoài phải có tem nhập khẩu phải có nhãn phụ.

·         Đối với bánh kẹo bên ngoài vỏ, bao bì phải có đầy đủ nhãn mác như loại thực phẩm gì, tên cơ sở, địa chỉ, khối lượng tịnh, hàm lượng thành phần, cách bảo quản sử dụng, ngày sản xuất, hạn sử dụng, giấy phép sản xuất. Nên mua các sản phẩm tại các cơ sở tin cậy như cửa hàng, siêu thị, cơ sở đã được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm.

·         Đối với các khu phố, thôn, xóm tổ chức cho các cháu ăn uống đông người trong dịp Tết Trung thu yêu cầu thực hiện kí cam kết tại trạm y tế xã; thực hiện tốt 10 nguyên tắc vàng trong chế biến thực phẩm:

1. Chọn  thực phẩm an toàn:

Chọn thực phẩm tươi: rau, quả ăn sống phải được ngâm và rửa kỹ bằng nước sạch. Quả nên rửa sạch, gọt vỏ trước khi ăn.

2. Nấu chín kỹ thức ăn:

Nấu chín kỹ hoàn toàn thức ăn, là bảo đảm nhiệt độ bên trong khối thực phẩm phải đạt tới trên 70°C.

3. Ăn ngay sau khi nấu:

Hãy ăn ngay sau khi vừa nấu xong, vì để lâu thức ăn càng dễ bị nhiễm vi khuẩn có hại cho sức khoẻ.

4. Bảo quản cẩn thận các thức ăn đã nấu chín:

Muốn giữ thức ăn quá 5 tiếng đồng hồ cần phải giữ nóng liên tục trên 60°C hoặc lạnh dưới 10°C. Thức ăn cho trẻ nhỏ không nên dùng lại.

5. Nấu lại thức ăn thật kỹ: 

Các thức ăn chín dùng lại sau 5 tiếng phải được đun kỹ lại.
6. Tránh nhiễm khuẩn chéo giữa thức ăn chín và sống: 

Thức ăn đã được nấu chín có thể bị nhiễm mầm bệnh do tiếp xúc trực tiếp với thức ăn sống hoặc gián tiếp với các bề mặt bẩn.

7. Rửa tay sạch trước khi chế biến thức ăn: 

Nếu tay có vết thương hãy băng kỹ và kín vết thương trước khi chế biến thức ăn.

8. Giữ sạch các bề mặt chế biến thức ăn: 

Do thức ăn dễ bị nhiễm khuẩn, bất kỳ bề mặt nào dùng để chế biến thức ăn cũng phải được giữ sạch. Khăn lau bát đĩa cần phải được luộc nước sôi và thay thường xuyên trước khi sử dụng.

9. Che đậy thực phẩm để tránh côn trùng và các động vật khác.

Che đậy giữ thực phẩm trong hộp kín, chạn, tủ kính, lồng bàn…Đó là cách bảo vệ tốt nhất. Khăn đã dùng che đậy thức ăn chín phải được giặt sạch lại.

10. Sử dụng nguồn nước sạch an toàn: 

Nước sạch là nước không màu, mùi, vị lạ và không chứa mầm bệnh. Hãy đun sôi trước khi làm đá uống. Đặc biệt cẩn thận với nguồn nước dùng nấu thức ăn cho trẻ nhỏ.

 

 

TM.TRẠM Y TẾ XÃ

 


image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ XÃ QUẢNG NINH - HUYỆN QUẢNG XƯƠNG -TỈNH THANH HÓA
Địa chỉ: Xã Quảng Ninh - Huyện Quảng Xương - Tỉnh Thanh Hóa
Người phát ngôn: Ông Mai Xuân Chiến - Chủ tịch UBND xã.
Bản quyền thuộc về: UBND Thị trấn Tân Phong, huyện Quảng Xương, Tỉnh Thanh Hóa.