Cổng thông tin điện tử huyện Hậu Lộc
Cổng thông tin điện tử huyện Hậu Lộc
CÔNG ĐIỆN Về việc tập trung thực hiện nghiêm công tác phòng, chống bệnh Dại trên địa bàn huyện

ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN QUẢNG XƯƠNG

Số: 02 /CĐ-UBND

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

Quảng Xương, ngày    20 tháng 3    năm 2024

 

CÔNG ĐIỆN

Về việc tập trung thực hiện nghiêm công tác phòng, chống bệnh Dại trên địa bàn huyện Quảng Xương

CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN QUẢNG XƯƠNG điện:

  • Chủ tịch UBND các xã, thị trấn,
  • Trưởng các phòng, ban, ngành và các cơ quan có liên quan trong huyện.

Theo thông tin của Bộ Nông nghiệp và PTNT, tình hình bệnh Dại động vật trên cả nước diễn biến rất phức tạp và có chiều hướng gia tăng, năm 2023 bệnh Dại đã làm 82 người chết trên địa bàn 30 tỉnh, thành phố, 674.888 người bị động vật cắn đã phải điều trị bệnh Dại; trong 02 tháng đầu năm 2024, cả nước đã xảy ra 47 ổ bệnh Dại trên động vật tại 22 tỉnh, thành phố và 18 ca tử vong trên người ở 14 tỉnh, thành phố, số người bị động vật cắn phải điều trị dự phòng bệnh Dại đã lên tới gần 70.000 người. Trên địa bàn tỉnh ta, những tháng cuối năm 2023 và đầu năm 2024, đã xảy ra 04 ổ bệnh Dại, làm chết 02 người và 86 người bị phơi nhiễm; hàng năm có khoảng 10.000 người phải điều trị dự phòng bệnh Dại, gây thiệt hại rất lớn về kinh tế và sức khỏe người dân.

Thực hiện Công điên số 05/CĐ-UBND ngày 18/03/2024 của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa về việc tập trung thực hiện nghiêm công tác phòng, chống bệnh Dại trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá. Để kiểm soát hiệu quả bệnh Dại trên địa bàn huyện, ngăn chặn nguy cơ gia tăng số người phải điều trị dự phòng bệnh Dại do động vật cắn, giảm thiểu các ca tử vong, tiến tới chấm dứt tình trạng động vật có khả năng gây bệnh Dại, đặc biệt là chó, mèo thả rông, gây nguy hiểm cho người, Chủ tịch UBND huyện yêu cầu:

  1. Phòng Nông nghiệp và PTNT, Văn phòng HĐND-UBND huyện, Phòng văn hoá - thông tin, Trung tâm Văn hóa TT-TT&DL huyện, Trung tâm y tế huyện, Trung tâm dịch vụ nông nghiệp huyện, UBND các xã, thị trấn đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của người dân và hướng dẫn người dân chấp hành nghiêm quy định của pháp luật trong việc nuôi, quản lý chó, mèo và các loại động vật khác có nguy cơ gây bệnh, nhất là việc tiêm vắc xin và phòng, chống bệnh Dại cho chó, mèo; thực hiện đầy đủ việc tiêm và điều trị dự phòng bệnh Dại khi bị động vật, đặc biệt là chó, mèo cắn; tuyên truyền sâu rộng trong cộng đồng dân cư, các tổ chức, cá nhân về tính chất nguy hiểm, các dấu hiệu nhận biết động vật mắc bệnh Dại, biện pháp phòng bệnh, các quy định của pháp luật về phòng, chống bệnh Dại.
  2. Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn
    1. Tổ chức thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống bệnh Dại; tăng cường chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc, tổ chức thực hiện các biện pháp phòng, chống

 

bệnh Dại ở người và động vật. Người đứng đầu Ủy ban nhân dân chịu hoàn toàn trách nhiệm trong việc chỉ đạo tổ chức thực hiện có hiệu quả các biện pháp phòng, chống bệnh Dại trên địa bàn; phân công lực lượng tăng cường giám sát đến tận thôn, xóm, khu phố để phát hiện sớm bệnh Dại trên động vật, có biện pháp xử lý, ngăn chặn và khống chế dịch bệnh kịp thời; báo cáo đầy đủ tình hình dịch bệnh và công tác phòng, chống dịch theo quy định.

  1. Tăng cường công tác quản lý chó, mèo, thống kê chính xác số hộ nuôi và tổng đàn chó, mèo; hướng dẫn, yêu cầu các chủ hộ nuôi chó, mèo và động vật khác có nguy cơ gây bệnh cam kết thực hiện đúng, đầy đủ các quy định về nuôi, nhốt, quản lý, nhất là việc khai báo, tiêm vắc xin và phòng, chống bệnh Dại; không để chó, mèo thả rông, khi đưa chó, mèo ra nơi công cộng, nơi đông người, khu dân cư phải quản lý và thực hiện đầy đủ các biện pháp để bảo đảm an toàn cho người xung quanh (đặc biệt đối với chó phải được đeo rọ mõm, có dây xích và người dắt) và bảo đảm vệ sinh môi trường; xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các trường hợp vi phạm.
  2. Tập trung nguồn lực chỉ đạo thực hiện quyết liệt “Năm cao điểm tiêm phòng vắc xin Dại cho đàn chó, mèo trên địa bàn” đúng theo các nội dung chỉ đạo của Chủ tịch UBND huyện tại Chỉ thị số 01/CT-UBND ngày 06/3/2024 của Chủ tịch UBND huyện về việc Thực hiện nghiêm các biện pháp cấp bách phòng, chống bệnh dại động vật trên địa bàn huyện Quảng Xương, Công văn số 216/UBND-NN ngày 18/01/2024 về việc tập trung tổ chức “Năm cao điểm thực hiện công tác tiêm vắc xin phòng bệnh Dại cho đàn chó, mèo trên địa bàn huyện Quảng Xương năm 2024”; chủ động xây dựng kế hoạch, bố trí nguồn lực, kinh phí và có các giải pháp cụ thể tổ chức tiêm phòng triệt để vắc xin Dại cho đàn chó, mèo trên địa bàn đảm bảo đạt 100% diện tiêm và hoàn thành kế hoạch tiêm phòng vắc xin Dại đợt 1 năm 2024 trước ngày 02/4/2024; thực hiện nghiêm chế độ báo cáo tiến độ, kết quả, những khó khăn, vướng mắc, đề xuất gửi Phòng Nông nghiệp và PTNT để tổng hợp báo cáo Chủ tịch UBND huyện.
  3. Chỉ đạo lực lượng chuyên môn y tế và thú y kịp thời chia sẻ thông tin ngay khi phát hiện hoặc nhận được thông tin về các trường hợp người bị chó, mèo mắc bệnh Dại hoặc nghi mắc bệnh Dại cắn; tổ chức điều tra, xác định nguyên nhân và thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch bệnh theo quy định.

đ) Chỉ đạo tăng cường xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định pháp luật trong việc nuôi, quản lý chó, mèo; tăng cường áp dụng các chế tài xử lý vi phạm quy định về nuôi chó, về tiêm phòng vắc xin Dại được quy định tại Nghị định số 90/2017/NĐ-CP ngày 31/7/2017 của Chính phủ; điều tra, truy tố, kiên quyết xử lý nghiêm đối với trường hợp không tuân thủ đúng quy định trong việc nuôi, quản lý chó, mèo để xảy ra hậu quả nghiêm trọng theo quy định.

e, Bố trí đủ nguồn lực và chủ động từ ngân sách dự phòng hỗ trợ công tác phòng, chống dịch bệnh Dại, đặc biệt là công tác tiêm phòng vắc xin Dại; có kế hoạch dự phòng kinh phí, chuẩn bị đầy đủ các phương tiện, dụng cụ, hoá chất, để chủ động phòng chống dịch khi có dịch xảy ra.

  1. Phòng Nông nghiệp và PTNT:
    1. Chủ trì, phối hợp với các phòng, ngành cấp huyện, UBND các xã, thị trấn tập trung triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch

 

bệnh Dại trên địa bàn huyện theo nội dung chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Chủ tịch UBND huyện và chỉ đạo, hướng dẫn của Chi Cục Chăn nuôi và Thú y.

  1. Thành lập Đoàn công tác kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn các các địa phương thực hiện nghiêm quy định về phòng, chống dịch bệnh Dại, đặc biệt công tác thực hiện “Năm cao điểm tiêm phòng vắc xin Dại cho đàn chó mèo”, kịp thời phát hiện yếu, kém, khó khăn, vướng mắc, đề xuất các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác tiêm phòng, tham mưu, báo cáo Chủ tịch UBND huyện xem xét chỉ đạo kiểm điểm, phê bình, nhắc nhở, làm rõ trách nhiệm, xử lý nghiêm các tập thể, cá nhân, người đứng đầu đơn vị, còn chủ quan, lơ là trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống bệnh Dại, nhất là các đơn vị có tỷ lệ tiêm vắc xin Dại cho tổng đàn chó đạt thấp, ở những nơi xảy ra trường hợp người chết vì bệnh Dại do công tác phòng, chống dịch bệnh yếu kém.
  2. Phối hợp với Phòng văn hoá - thông tin, Trung tâm Văn hóa TT-TT&DL huyện tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền tới cộng đồng về tính chất nguy hiểm của bệnh Dại, lịch tiêm phòng bệnh Dại của các cơ sở, các dấu hiệu nhận biết động vật mắc bệnh Dại và các biện pháp phòng, chống bệnh hiệu quả.
  1. Trung tâm dịch vụ nông nghiệp huyện

a, Giao Trung tâm dịch vụ nông nghiệp huyện tăng cường phối hợp với Chi cục Chăn nuôi và Thú y, Trung tâm y tế huyện và UBND các xã, thị trấn thực hiện giám sát bệnh Dại, phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh Dại, chia sẻ thông tin và phối hợp điều tra, xử lý ổ dịch; tất cả những trường hợp nghi ngờ mắc bệnh Dại trên động vật phải được lấy mẫu và gửi đến phòng thí nghiệm thú y có thẩm quyền để xét nghiệm; thành lập đội phản ứng nhanh của Trung tâm dịch vụ nông nghiệp huyện để hướng dẫn xử lý dứt điểm các ổ dịch ngay khi mới xuất hiện.

  1. Phối hợp với Trung tâm Văn hóa TT-TT&DL huyện và UBND các xã, thị trấn tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền hướng dẫn người dân về các biện pháp phòng, chống bệnh Dại.
  2. Phối hợp với Trung tâm y tế huyện để công khai địa chỉ các cơ sở y tế và hướng dẫn người bị chó cắn đến ngay các cơ sở y tế để được xử lý, ngăn ngừa tử vong do bệnh Dại. Thường xuyên tuyên truyền nâng cao ý thức cộng đồng trong việc giám sát, phát hiện, thông báo cho cơ quan thú y và y tế các trường hợp động vật mắc bệnh Dại để xử lý kịp thời, tổ chức tập huấn chuyên môn cho cán bộ thú y, y tế dự phòng để nâng cao kỹ năng giám sát, đánh giá nguy cơ, điều tra và xử lý ổ dịch bệnh Dại.
  1. Văn phòng HĐND-UBND huyện
    1. Chỉ đạo tăng cường công tác giám sát phát hiện các trường hợp bệnh, phối hợp chặt chẽ với Phòng Nông nghiệp và PTNT, Trung tâm dịch vụ nông nghiệp, Trung tâm y tế huyện trong công tác giám sát, chia sẻ thông tin và thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống bệnh Dại theo chỉ đạo của Sở Y tế, Sở Nông nghiệp và UBND huyện.
  2. Phòng văn hoá - thông tin chỉ đạo tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền về phòng, chống bệnh Dại theo tài liệu của ngành Nông nghiệp và PTNT và ngành Y tế; phối hợp với các phòng, ngành liên quan tổ chức biểu dương, phê

 

bình các địa phương, cơ quan, đơn vị và cá nhân làm tốt hoặc chưa tốt trong công tác phòng, chống bệnh Dại.

  1. Phòng Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với Phòng Nông nghiệp và PTNT, Văn phòng HĐND-UBND huyện tổ chức xây dựng, thực hiện kế hoạch truyền thông học đường về phòng, chống bệnh Dại.
  2. Công an huyện chỉ đạo công an các địa phương chủ động nắm tình hình, kịp thời điều tra, xử lý nghiêm trường hợp chủ nuôi chó không thực hiện quy định về nuôi, quản lý chó dẫn tới gây hậu quả nghiêm trọng.
  3. Phòng Tài chính – kế hoạch chủ trì và phối hợp với Phòng Nông nghiệp và PTNT, Văn phòng HĐND-UBND huyện cân đối, bố trí kinh phí thường xuyên cho các Phòng để phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh Dại theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước, Luật Thú y, các văn bản pháp luật liên quan và khả năng ngân sách hàng năm.
  4. Trung tâm y tế huyện

a, Đảm bảo việc tiếp cận vắc xin phòng bệnh Dại cho người, phổ biến địa chỉ các điểm tiêm phòng bệnh Dại và truyền thông hướng dẫn người bị chó, mèo cắn đến ngay các cơ sở y tế để được điều trị dự phòng kịp thời. chuẩn bị vắc xin, huyết thanh kháng Dại để phục vụ tiêm phòng, điều trị dự phòng đảm bảo nhu cầu của người dân.

b) Chỉ đạo các Trạm y tế xã, thị trấn tế tăng cường hướng dẫn cho người dân các biện pháp phòng chống bệnh Dại.

  1. Các phòng, ngành và các thành Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm huyện tăng cường theo dõi, đôn đốc, kiểm tra công tác phòng, chống dịch; phát hiện những khó khăn, hạn chế trong công tác phòng, chống dịch bệnh, đề xuất biện pháp khắc phục tại các đơn vị phụ trách chỉ đạo.
  2. Đề nghị Ủy ban MTTQ huyện, các tổ chức, đoàn thể tăng cường phối hợp với chính quyền các cấp vận động đoàn viên, hội viên và Nhân dân tự giác tuân thủ, thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Dại trên địa bàn huyện.
  3. Đề nghị các đồng chí Bí thư đảng ủy chỉ đạo cấp ủy, chính quyền trên địa bàn chủ động thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch bệnh Dại trên địa bàn.

Chủ tịch UBND huyện yêu cầu trưởng các Phòng chuyên môn, người đứng đầu các địa phương, đơn vị trên địa bàn huyện chỉ đạo quản lý thực hiện nghiêm công điện này./.

 

Nơi nhận:

  • Như trên;
  • TT. Huyện ủy. HĐND huyện (để b/c);
  • Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND huyện;
  • UB.Mặt trận Tổ quốc huyện;
  • Các phòng, đơn vị thuộc UBND huyện;
  • Bí thư Đảng ủy, CT HĐND xã, thị trấn;
  • Thường trực Ban Chỉ đạo 389 huyện;
  • Công an huyện;
  • Lưu: VT, NN.

KT. CHỦ TỊCH PHÓ CHỦ TỊCH

 

 

 

Hà Thế Anh