Cổng thông tin điện tử huyện Hậu Lộc
Cổng thông tin điện tử huyện Hậu Lộc
THÔNG BÁO Phương thức, thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng

CÔNG AN HUYỆN QUẢNG XƯƠNG       CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

     CÔNG AN XÃ QUẢNG NINH                                  Độc lập- Tự do- Hạnh phúc

 

Số: 04/TB-CAQN

Quảng Ninh, ngày  17 tháng  12 năm 2023  

THÔNG BÁO

Phương thức, thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng

Thời gian qua, tình hình hoạt động tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng trên địa bàn huyện Quảng Xương nói chung, địa bàn xã Quảng Ninh nói riêng diễn biến phức tạp và có xu hướng gia tăng, gây nhiều lo lắng và bức xúc trong dư luận. Nguyên nhân chủ yếu là do nhân dân chưa nhận biết được phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm nên đã dẫn đến thiếu cảnh giác, tâm lý tham vật chất, nhẹ dạ, cả tin.   

Thực hiện kế hoạch của Trưởng Công an huyện Quảng Xương về tuyên truyền phổ biến về phương thức, thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng trên địa bàn huyện Quảng Xương.

Công an xã Quảng Ninh thông báo 1 số phương thức, thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng phổ biến hiện nay:

(1). Giả danh chủ tài khoản, nhắn tin cho bị hại để vay tiền hoặc nhờ chuyển tiền giúp vì lý do vướng mắc chưa thể trực tiếp chuyển khoản được.

(2). Giả danh người nước ngoài kết bạn làm quen và nhắn tin cho bị hại hứa sẽ chuyển quà hoặc USD, EURO về Việt Nam. Sau đó giả danh nhân viên sân bay, bưu điện, hải quan thông báo và yêu cầu người nhận chuyển tiền đóng cước, thuế hoặc chi phí thông quan mới được nhận quà.

(3). Sử dụng tài khoản facebook, zalo có giao diện giống các công ty, tập đoàn kinh doanh, nhắn tin đến các tài khoản cá nhân thông báo trúng thưởng và yêu cầu bị hại nộp tiền lệ phí để nhận giải thưởng.

(4). Giả danh cán bộ Công an, Viện kiểm sát, Tòa án gọi điện đe dọa các cá nhân, thông báo họ đang liên quan đến việc vi phạm pháp luật, yêu cầu cung cấp sốp tài khoản hoặc chuyển tiền vào tài khoản của đối tượng để phục vụ điều tra, khi nào kết thúc sẽ trả lại và không được tiết lộ cho người khác để đảm bảo an toàn tính mạng.

(5). Giả mạo cán bộ ngân hàng gọi điện hoặc nhắn tin cho bị hại thông báo có giao dịch chuyển tiền vào tài khoản nhưng bị treo và yêu cầu cung cấp thông tin đăng nhập, mật khẩu dịch vụ Internet banking và mã OTP để nhận tiền. Thực hiện rút tiền, chuyển tiền vào tài khoản hoặc thanh toán hóa đơn để chiếm đoạt.

Để phòng ngừa các loại tội phạm này cần làm tốt các việc sau:

        - Nâng cao ý thức cảnh giác, tỉnh táo, bình tĩnh khi nghe thấy các thông tin nợ nhiều tiền, liên quan đến vụ án nào đó hoặc người thân bị tai nạn. Thông báo ngay cho người thân và trình báo ngay cho cơ quan Công an để giải quyết theo thẩm quyền.

- Không hoang mang, vội vã chuyển tiền khi các đối tượng lạ yêu cầu.

          - Tuyên truyền cho người thân, bạn bè về thủ đoạn lừa đảo này để mọi người chủ động trong cách xử lý khi có hành vi lừa đảo tương tự.

          - Mua và bán hàng tại các địa chỉ đáng tin cậy, kiểm tra hàng hóa trước khi nhận.

          - Không đăng nhập vào các trang Web khuyến mại, kiểm tra lại thông tin trúng thưởng tại các công ty đại diện của nhãn hàng.

          - Cảnh giác với các mối quan hệ trên các mạng xã hội, không đồng ý nhận hộ, nhận quà của những người chỉ mới quen biết.

          - Người  dân sử dụng Internet banking nâng cao ý thức cảnh giác, không tự kích hoạt vào bất cứ đường link điện tử nào được gửi đến. Không nhập mã OTP vào bất cứ đường link do người lạ gửi thực hiện giao dịch điện tử.

          - Không đeo đồ trang sức khi đi tập thể dục, đi chợ buổi sáng sớm, không đeo túi bên hông, không để túi ở giữa thân xe máy, không vừa đi vừa nghe điện thoại, xem ipad...

Công an xã Quảng Ninh thông báo đến các cơ quan, đơn vị, người dân nâng cao ý thức cảnh giác, có biện pháp phòng ngừa đối với  các loại tội phạm trên.

Nơi nhận:                                       

- Thường trực ĐU-HĐND-UBND (để b/c);

- Ban VH xã, Tr.Thôn (để tổ chức tuyên truyền);                                              

- Lưu: CAX.

 

TRƯỞNG CÔNG AN XÃ

 

 

Trung tá Bùi Bá Hanh