Cổng thông tin điện tử huyện Hậu Lộc
Cổng thông tin điện tử huyện Hậu Lộc
THÔNG BÁO V/v đẩy mạnh tuyên truyền Nghị định số 137/2020/NĐ-CP của Chính Phủ về quản lý, sử dụng pháo

CÔNG AN HUYỆN QUẢNG XƯƠNG

CÔNG AN XÃ QUẢNG NINH

 

Số: 01 thông báo Công an xã

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

 

Quảng Ninh, ngày 18tháng 12 năm 2023

 

THÔNG BÁO

V/v đẩy mạnh tuyên truyền Nghị định số 137/2020/NĐ-CP

của Chính Phủ về quản lý, sử dụng pháo

       

        Kính gửi:

                             - Toàn thể nhân dân trên địa bàn xã Quảng Ninh;

                             - Thủ trưởng các các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp;

                             - Hiệu trưởng các trường học trên địa bàn;

                               - Các ông bà trưởng các thôn trên địa bàn xã.

 

        Ngày 27/11/2020, Chính phủ ban hành Nghị định số 137/2020/NĐ-CP có hiệu lực thi hành kể từ ngày 11/01/2021 thay thế Nghị định số 36/2009/NĐ-CP ngày 15/04/2009 về quản lý, sử dụng pháo; trong đó có một số điểm mới phù hợp với tình hình thực tế trong công tác quản lý nhà nước về pháo và công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm liên quan đến pháo.

        Để đảm bảo tốt ANTT trong dịp tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, đặc biệt không để xảy ra tình trạng mua bán, vận chuyển, tàng trữ và sử dụng trái phép các loại pháo bị nghiêm cấm được quy định tại Nghị định số 137 của Chính phủ. Công an xã Quảng Ninh yêu cầu, đề nghị thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, hiệu trưởng các trường học và trưởng thôn trên địa bàn xã thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các nội dung sau:

        Tuyên truyền sâu rộng bằng nhiều hình thức đến các cán bộ, đảng viên, học sinh và nhân dân trên địa bàn toàn xã các nội dung  Nghị định số 137 của Chính phủ về quản lý, sử dụng pháo; trong đó cụ thể một số nội dung sau:

        - Về phân biệt pháo được phép sử dụng và pháo không được sử dụng:

        + Pháo nổ được quy định tại Điều 3, khoản 1a, Nghị định 137 quy định pháo nổ là sản phẩm được chế tạo, sản xuất thủ công hoặc công nghiệp, khi có tác động của xung kích cơ, nhiệt, hóa hoặc điện gây ra tiếng nổ hoặc gây ra tiếng rít, tiếng nổ và hiệu ứng màu sắc trong không gian thì được gọi là pháo hoa nổ. Đây là pháo hoa cấm tuyệt đối người dân sử dụng.

        + Pháo hoa quy định tại Điều 3, Khoản 1b, Nghị định 137 là sản phẩm được sản xuát thủ công hoặc công nghiệp, khi có tác động của xung kích thích cơ, nhiệt, hóa hoặc điện tạo ra các hiệu ứng âm thanh, màu sắc, ánh sáng trong không gian, không gây ra tiếng nổ. Đây là loại pháo không có thuốc nổ, không gây nguy hiểm trực tiếp đến tính mạng, sức khỏe của con người và người dân được phép sử dụng.

        - Về đối tượng được phép sử dụng pháo hoa, ngoài cơ quan, tổ chức thì cá nhân phải là người có năng lực hành vi dân sự đầy đủ (được hiểu là, người từ đủ 18 tuổi trở lên, không bị bệnh tâm thần, không bị Tòa án tuyên mất năng lực hành vi dân sự hoặc tuyên bị hạn chế năng lực hành vi dân sự).

        - Về nơi mua pháo hoa: Nghị định 137 quy định, chỉ có các tổ chức, doanh nghiệp thuộc Bộ Quốc phòng mới được phép nghiên cứu kinh doanh pháo hoa. Như vậy, người dân chỉ được mua pháo hoa do các tổ chức, doanh nghiệp của Bộ Quốc phòng bán ra.

        - Về các trường hợp được sử dụng pháo hoa: Điều 17 Nghị định số 137 quy định chỉ được sử dụng pháo hoa trong dịp Lễ, tết, sinh nhật, cưới hỏi, hội nghị, khai trương, ngày kỷ niệm và trong các hoạt động văn hóa, nghệ thuật.

        - Đối với các trường hợp công dân đã mua pháo hoa tại các cửa hàng bán sản phẩm pháo hoa của công ty trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Hóa chất 21 thì yêu cầu đến khai báo cụ thể với Công an xã để theo dõi quản lý. Đồng thời Công an xã sẽ phối hợp với ban ngành chức năng kiểm tra đột xuất người sử dụng pháo hoa để xác định nguồn gốc pháo hoa, điều kiện về năng lực hành vi dân sự đầy đủ của người sử dụng pháo hoa, nếu có nghi vấn sử dụng trái phép pháo hoa thì sẽ xác minh, nguồn gốc, xử lý theo quy định của Pháp luật.

        Yêu cầu, đề nghị các đơn vị, tổ chức và nhân dân trên địa bàn xã Quảng Ninh thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả nội dung trên./.

 

Nơi nhận:

- Như kính gửi;

- TTĐU-HĐND-UBND (để b/c);

- Công an huyện (để b/c);

- Lưu: CAXQN.

TRƯỞNG CÔNG AN XÃ

Đã k‎ý

 

 

 

 

Trung tá Bùi Bá Hanh