Cổng thông tin điện tử huyện Hậu Lộc
Cổng thông tin điện tử huyện Hậu Lộc
Sáng ngày 7/4/2023, Lễ kỷ niệm 75 năm ngày thành lập Đảng bộ xã (7/4/1948 - 7/4/2023) đã được tổ chức long trọng tại hội trường UBND xã.

Sáng ngày 7/4/2023, Lễ kỷ niệm 75 năm ngày thành lập Đảng bộ xã (7/4/1948 - 7/4/2023) đã được tổ chức long trọng tại hội trường UBND xã.

Bài tuyên truyền Kỷ niệm 75 năm ngày thành lập Đảng bộ xã Quảng Ninh (7/4/1948 - 7/4/2023)

       Kính thưa các đồng chí cán bộ, Đảng viên và nhân dân trên địa bàn toàn xã . Cách đây tròn 75 năm, ngày 07 tháng 4 năm 1948, Đảng bộ xã Quảng Ninh được thành lập. Trong suốt chặng đường 75 năm xây dựng và phát triển, dưới sự lãnh đạo của Đảng, với trí tuệ, bản lĩnh, nghị lực kiên cường cùng tinh thần đoàn kết, đổi mới, sáng tạo của các thế hệ cán bộ, đảng viên và Nhân dân, xã Quảng Ninh đã vượt qua nhiều khó khăn, thử thách, liên tục phát triển và đạt nhiều thành tựu to lớn.

Xã Quảng Ninh là xã cách trung tâm huyện Quảng Xương về phía Nam 2,5 km, phía bắc giáp thị trấn Tân Phong, phía tây giáp xã Quảng Hợp, phía đông giáp xã Quảng Nhân, phía Nam giáp xã Quảng Bình, có 1.728 hộ với 6.866 nhân khẩu. Diện tích tự nhiên 621,76 ha. Đảng bộ có 285 đảng viên, sinh hoạt tại 9 chi bộ (5 chi bộ thôn, 3 chi bộ trường học, 1 chi bộ Công an xã). Sự hình thành và phát triển của xã luôn gắn liền với quá trình đấu tranh cách mạng của huyện, của tỉnh và của cả nước. Trong mỗi thời kỳ lịch sử, xã Quảng Ninh đã có những đóng góp xứng đáng về sức người, sức của cho công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc và bảo vệ Tổ quốc.

Ngược dòng lịch sử, Quảng Ninh là vùng đất có bề dày lịch sử văn hóa. Trải qua các thời kỳ lịch sử, đến đầu thế kỷ XIX vùng đất này đã hình thành nên những tụ điểm dân cư đông đúc với các tên gọi là Dụ Côn, Đa Cai, Phạm Xá, Ước Nội, Thanh Nội, xã Hoành Cừ, Phú Thái thuộc tổng Thái Lai, huyện Quảng Xương, phủ Tĩnh Gia. Sau Cách mạng tháng Tám năm 1945, các đơn vị cấp tổng bị xóa bỏ, huyện Quảng Xương xắp xếp lại thành 39 xã. Các làng Ước Nội, Phúc Quả, Phạm Lĩnh, Nê Trung, Nhân Cựu thuộc xã An Ninh.

Tháng 4/1948 xã An Ninh sáp nhập với xã Việt Hồng và Quang Trung thành xã Quảng Ninh. Tên xã Quảng Ninh có từ đây. Bấy giờ xã Quảng Ninh (lớn) gồm 16 thôn: Dụ Côn, Hoành Đẩu, ấp Cổ Hiền, Phúc Điền, Trần Cầu, Ngọc Phương, Văn Lan, Ái Đức, Hà La, Ngưu Trung, Xa Thư, Ước Nội, Phúc Quả, Phạm Lĩnh, Nê Trung, Nhân Cựu. Đến cuối năm 1953, xã Quảng Ninh chia thành 2 xã: Quảng Ninh và Quảng Bình. Xã Quảng Ninh có 6 thôn: Dụ Côn, Hoành Đẩu, Phúc Quả, Phạm Lĩnh, Ninh Thái, Ước Nội. Sau đó các thôn đều lấy chữ “Ninh” làm tên đầu gồm các thôn Ninh Dụ, Ninh Thọ, Ninh Thái, Ninh Ước, Ninh Phúc, Ninh Phạm. Về sau do sự phát triển về dân cư nên thành lập 2 cụm dân cư mới là Phúc Thành và Cống Trúc. Năm 2019 xã Quảng Ninh chúng ta thực hiện đề án sát nhập thôn, tổ dân phố của chính phủ, hiện nay xã Quảng Ninh gồm có 5 thôn trên gồm thôn Ước thành, Ninh Phúc, Ninh Phạm, Ninh Dụ và thọ Thái.

Từ khi thành lập đến nay, Đảng bộ xã Quảng Ninh đã trải qua 22 kỳ đại hội. Qua mỗi kỳ đại hội, dưới sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng, sự điều hành năng động, sáng tạo của chính quyền cùng sự chung sức, đồng lòng của các tầng lớp Nhân dân, xã Quảng Ninh đã phát triển nhanh, mạnh và toàn diện hơn.

37 năm thực hiện đường lối đổi mới đất nước; dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Huyện ủy, Đảng bộ Quảng Ninh đã lãnh đạo nhân dân phát huy truyền thống cách mạng vẻ vang, đoàn kết, nhất trí, vượt qua khó khăn, gian khổ, không ngừng đổi mới, giành được nhiều thành tựu quan trọng, tạo nên những chuyển biến tích cực và sâu sắc. Tốc độ tăng trưởng bình quân hằng năm đạt 15 %. Thu nhập bình quân đầu người đến năm 2022 đạt 58,3 triệu đồng, năm 2023 phấn đấu đạt 62triệu đồng/người/năm. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng; nông nghiệp phát triển theo hướng sản xuất hàng hóa chất lượng, hiệu quả. Các ngành nghề, tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ thương mại phát triển giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động. Cơ sở vật chất hạ tầng như điện, đường, trường, trạm…tiếp tục được đầu tư xây dựng phục vụ cho phát triển kinh tế và đời sống nhân dân;

Chương trình xây dựng Nông thôn mới được sự quan tâm vào cuộc của cả hệ thống chính trị, tạo được sự đồng thuận hưởng ứng mạnh mẽ. Đến nay thôn Ninh Phúc  đã được công nhận thôn nông thôn mới kiểu mẫu, thôn Ninh Dụ, Ước Thành đang hoàn thiện các tiêu chí được công nhận thôn kiểu mẫu và xã được công nhận xã NTM nâng cao vào Quý II năm 2023; Sự nghiệp giáo dục và đào tạo được quan tâm chú trọng, cả 3 cấp trường đều đứng vào tốp đầu của huyện và được công nhận trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2. Công tác y tế, chăm sóc sức khoẻ cho nhân dân được thực hiện tốt. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội luôn được đảm bảo ổn định không để xảy ra các điểm nổi cộm, các vụ việc đột xuất bất ngờ. Thực hiện tốt chính sách đối với gia đình liệt sĩ, thương - bệnh binh, gia đình có công với cách mạng; công tác xóa đói, giảm nghèo, đối tượng chính sách xã hội, hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn đều được quan tâm hỗ trợ đảm bảo ổn định về đời sống. Bộ mặt kinh tế - xã hội đổi mới toàn diện và sâu sắc, đời sống nhân dân được nâng cao.

Công tác cải cách hành chính cũng được là một nhiệm vụ quan trọng và có ý nghĩa chiến lược của xã Quảng Ninh. Trong đó, chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý có bản lĩnh chính trị vững vàng, tinh thông nghiệp vụ, tâm huyết trách nhiệm trong công việc. Tăng cường đầu tư trang thiết bị, cơ sở vật chất, áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn Việt Nam 2008 - 2015 trong quá trình giải quyết công việc hành chính công theo cơ chế "Một cửa" liên thông, hiện đại, đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin vào các hoạt động quản lý, điều hành, giải quyết công việc của UBND xã  ngày càng chuyên nghiệp, được các tổ chức, cá nhân trên địa bàn xã đồng tình ủng hộ và đánh giá cao.

Không chỉ tạo được bước chuyển biến mạnh mẽ trong phát triển kinh tế, lĩnh vực văn hóa - xã hội trên địa bàn xã Quảng Ninh cũng đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao thường xuyên được tổ chức vào các dịp lễ hội, ngày kỷ niệm lớn của quê hương đất nước, tạo không khí vui tươi phấn khởi. Phong trào xây dựng gia đình, cơ quan, đơn vị văn hóa - kiểu mẫu luôn được quan tâm. Phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá" được quan tâm đẩy mạnh. Đến nay, 5/5 thôn và 3 đơn vị đạt danh hiệu thôn văn hoá, đơn vị văn hóa; 82% số hộ đạt tiêu chuẩn gia đình văn hoá. Hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao ngày càng phát triển cả bề rộng và chiều sâu theo hướng tích cực;

Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội, các Hội quần chúng đã làm tốt công tác tuyên truyền vận động nhân dân, đoàn viên, hội viên thực hiện đường lối, chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và nhiệm vụ chính trị của địa phương. Vai trò, vị thế của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể được phát huy trong các phong trào xây dựng đô thị văn minh, công dân thân thiện, xây dựng đời sống văn hoá khu dân. Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội, các Hội quần chúng đã làm tốt công tác tuyên truyền vận động nhân dân, đoàn viên, hội viên thực hiện đường lối, chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và nhiệm vụ chính trị của địa phương. Vai trò, vị thế của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể được phát huy trong các phong trào xây dựng đời sống văn hoá khu dân cư, tạo sự đồng thuận trong xã hội, củng cố mối quan hệ giữa Đảng, chính quyền với nhân dân.

. Trong suốt hành trình 75 năm vẻ vang ấy, Đảng bộ xã Quảng Ninh  luôn phát huy vai trò tiên phong, là lực lượng lãnh đạo Nhân dân vượt qua muôn vàn khó khăn, thử thách, xây dựng và gặt hái những thành tựu to lớn, rực rỡ. Chặng đường huy hoàng 75 năm là nền tảng vững chắc để Đảng bộ xã  tiếp tục đoàn kết, đồng lòng, lãnh đạo Nhân dân trong sự nghiệp xây dựng địa phương, từ đó nhân lên khát vọng thịnh vượng góp phần xây dựng xã Quảng Ninh ngày càng giàu đẹp,  văn minh, hiện đại..

Kính chúc các đồng chí cán bộ, Đảng viên trong  Đảng bộ cùng toàn thể nhân dân mạnh khỏe, hạnh phúc hoàn thành xuất sắc các mục tiêu nhiệm vụ mà đảng bộ, chính quyền địa phương đã đề ra.

một số hình ảnh tại buổi Lễ kỷ niệm