Cổng thông tin điện tử huyện Hậu Lộc
Cổng thông tin điện tử huyện Hậu Lộc
KẾ HOẠCH Thực hiện tuyên truyền, vận động người dân tham gia bảo hiểm y tế.

  ỦY BAN NHÂN DÂN

XÃ QUẢNG NINH

 

Số:        /KH-UBND

  CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

                  Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

                                 

              Quảng Ninh, ngày     tháng  03 năm 2024

                                                   

KẾ HOẠCH

Thực hiện tuyên truyền, vận động người dân tham gia bảo hiểm y tế.

         

Thực hiện công văn số: 1505/UBND-VP, ngày 22/10/2023 của UBND huyện Quảng Xương về việc tăng cường chỉ đạo, triển khai thực hiện nâng cao tỷ lệ người dân tham gia BHYT.

Nhằm đẩy mạnh thực hiện chính sách về bảo hiểm y tế tiến tới bảo hiểm y tế toàn dân và đạt chỉ tiêu về tỷ lệ tham gia BHYT năm 2024.

Ủy ban nhân dân xã Quảng Ninh xây dựng kế hoạch triển khai đợt thực hiện tuyên truyền, vận động nâng cao tỉ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế năm 2024  như sau:

 I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhằm nâng cao nhận thức cho người dân về mục đích, ý nghĩa, lợi ích của việc tham gia BHYT, từ đó người dân có ý thức tự nguyện, tự giác tham gia mua thẻ BHYT và thực hiện tốt các chính sách, pháp luật về BHYT.

- Phấn đấu đến hết tháng 4/2024, toàn xã có số người tham gia BHYT đạt 98% trở lên; Trong đó một số đối tượng phải đạt tỷ lệ cao như: Người cận nghèo đạt 100%;  học sinh , sinh viên đạt 100%;  đoàn viên, hội viên các đoàn thể chính trị xã hội đạt 95% trở lên.

- Đợt cao điểm tuyên truyền, vận động phải được cả hệ thống chính trị vào cuộc, để mọi người dân chưa tham gia BHYT phải được tuyên truyền, vận động; việc tuyên truyền, vận động phải đem lại hiệu quả cụ thể, thiết thực.

II. NHIỆM VỤ VÀ CÁC GIẢI PHÁP CHỦ YẾU.

1. Tập trung sự lãnh đạo của Đảng ủy, điều hành quyết liệt của chính quyền; sự phối hợp tham gia tích cực, cụ thể, hiệu quả của mặt trận tổ quốc, các ngành đoàn thể từ xã đến thôn trong việc tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT.

- Đảng ủy, chính quyền, các cơ quan, các ngành đoàn thể phải xác định thực hiện đợt cao điểm tuyên truyền vận động nâng tỷ lệ BHYT là một nhiệm vụ quan trọng có ý nghĩa kinh tế- xã hội sâu sắc, đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu được giao, góp phần giảm nghèo bền vững và chính sách an sinh xã hội trên địa bàn xã.

- Đề nghị Đảng ủy, các chi bộ thôn ban hành Nghị quyết, huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị trên địa bàn toàn xã tham gia công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT.

- Đề nghị MTTQ và các đoàn thể xây dựng kế hoạch tổ chức triển khai,tuyên truyền vận động. Trước tiên là gia đình mình, người thân, hội viên và toàn thể nhân dân tham gia bảo hiểm y tế.

2. Đổi mới nội dung, hình thức biện pháp tuyên truyền, vận động, đảm bảo thực sự hiệu quả.

- Công tác tuyên truyền được tiến hành với từng nhóm đối tương và thực hiện thường xuyên, liên tục, bảo đảm các đối tượng tiếp cận đầy đủ thông tin, cách thức tham gia.

+ Đối với hộ gia đình cận nghèo: Toàn xã đang còn 44 hộ với 157 khẩu trong đó 83 người đã tham gia BHY (Thọ Thái 21 thẻ, Ước Thành 7 thẻ, Ninh Phúc 10 thẻ, Ninh Phạm 32 thẻ, Ninh Dụ 13 thẻ) còn 74 khẩu cận nghèo chưa có thẻ BHYT (Thọ Thái 12 thẻ, Ước Thành 1 thẻ, Ninh Phúc 28 thẻ, Ninh Phạm 24 thẻ, Ninh Dụ 9 thẻ). Ủy ban nhân dân xã giao cho đồng chí cán bộ chính sách và các ông trưởng thôn tổ chức hội nghị mời hộ gia đình cận nghèo có khẩu chưa tham gia BHYT về xã để tuyên truyền vận động và yêu cầu mua thẻ BHYT cho các khẩu chưa có. Bảo đảm 100% khẩu cận nghèo có thẻ BHYT.

+ Đối với nhóm tham gia BHYT hộ gia đình: Ủy ban nhân dân xã giao cho chủ tịch phụ nữ thường xuyên có bài tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh phối hợp với cán bộ chính sách xã xuống từng nhà văn hóa các đơn vị thôn tổ chức tuyên truyền và tham gia bán BHYT hộ gia đình ngay tại nhà văn hóa các đơn vị thôn.

+ Đối với nhóm học sinh, sinh viên: Năm học 2023-2024, tỷ lệ tham gia BHYT ở trường Tiểu Học có tổng số học sinh là 465 em, trong đó đã mua BHYT là 464 em đạt 99,78%( còn 1 học sinh chưa tham gia), trường THCS có tổng số học sinh là 310 em, đã mua thẻ BHYT là 303em đạt 98.41%( còn 7 học sinh chưa tham gia). Đề nghị nhà trường vận động để các em tham gia BHYT ở các nhà trường phải đạt 100%.

3. Tiếp tục nâng cao chất lượng khám chữa bệnh BHYT, đảm bảo thực hiện tốt  các thủ tục hành chính trong việc cấp phát, sữa chữa sai sót về thực hiện BHYT.

III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Công chức chính sách

- Ban chính sách xã tổng hợp số liệu báo cáo, ngoài số liệu báo cáo số người tham gia BHYT thuộc nhóm được nhà nước hỗ trợ, tổng hợp số người có thẻ BHYT không do xã quản lý như thân nhân lực lượng vũ trang, học sinh, sinh viên, các đối tượng làm việc ở các doanh nghiệp ngoài huyện để giao chỉ tiêu cho từng ngành, từng thôn.

- Vận động tuyên truyền nhóm hộ cận nghèo, hộ có mức sống trung bình tham gia BHYT.

2. Công chức văn hóa- đài truyền thanh

- Tổ chức tuyên truyền thường xuyên trên hệ thống truyền thanh của xã các chủ trương, mức đóng thay đổi trong tham gia BHYT. Có bài tuyên truyền lồng ghép về tầm quan trọng của việc tham gia BHYT để nhân dân nâng cao ý thức tự giác tham gia..

- Phối hợp cùng các ngành đoàn thể tổ chức các đợt tuyên truyền sâu rộng xuống từng đơn vị thôn.

3. Các nhà trường, trạm y tế.

 - Yêu cầu hiệu trưởng các nhà trường xây dựng kế hoạch tuyên truyền vận động học sinh trong năm học 2023-2024 đảm bảo 100% học sinh tham gia BHYT.

- Đối với trạm y tế: Tăng cường tinh thần trách nhiệm nơi ĐKKCBBĐ, tiếp tục tuyên truyền vận động nhân dân tham gia BHYT.

4.  Mặt trận tổ quốc, hội liên hiệp phụ nữ, Đoàn TN và các đoàn thể

- Phối hợp tăng cường tuyên truyền chính sách về BHYT, xây dựng kế hoạch vận động hội viên trong tổ chức mình tham gia BHYT. Sau đó vận động người thân, nhân dân tham gia BHYT. Đối với các đoàn thể phụ nữ, nông dân, đoàn thanh niên,  chịu trách nhiệm về tỷ lệ đoàn viên, hội viên tham gia BHYT của đoàn thể mình.

-  Hội phụ nữ thường xuyên có bài tuyên truyền về tầm quan trọng, mức đóng, cách thức tham gia BHYT để mọi đối tượng hiểu và tự giác tham gia. Tổ chức xuống từng đơn vị thôn vận động đạt hiệu quả cao.

5. Các đơn vị thôn

- Tổ chức kiểm tra, rà soát các đối tượng thân nhân lực lượng vũ trang, sinh viên học tại các trường cao đẳng, Đại học, đối tượng lao động làm việc ngoài huyện có thẻ BHYT tổng hợp báo cáo UBND xã làm cơ sở tổng hợp báo cáo huyện.

- Thường xuyên tuyên truyền, vận động, phối hợp tốt với ban chính sách xã, bưu điện xã tổ chức đợt tuyên truyền vận động tại nhà văn hóa các thôn đảm bảo hiệu quả.

- Riêng đối với đơn vị thôn Ước Thành hiện tại đang xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu nên yêu cầu tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế phải đạt 98% tuy nhiên đến nay Ước Thành mới đạt 85,89% ( tương đương 1090 thẻ) cò thiếu 11,11 % Tương ứng với 179 thẻ, trong đó đến nay có rất nhiều thẻ BHYT hết hạn nên tỷ lệ này có khả năng tụt xuống. Nội dung cần thực hiện là cấp uỷ thôn tổ chức vận động để nhân dân tham gia mua bảo hiểm y tế  và nhắc nhở các  thành viên sấp hết hạn có kế hoạch mua bổ sung. Giao cho các tổ chức đoàn thể trong thôn, đặc biệt là Hội phụ nữ tăng cường công tác tuyên truyền, vận động bằng các hình thức hội họp, băng zôn, khẩu hiệu, “đi từng ngõ gõ từng nhà” đôn đốc nhắc nhở bà con mua nối hạn thẻ và đặc biệt vận động người dân chưa tham gia tích cực tham gia đầy đủ để thôn đạt tỷ lệ theo chỉ tiêu được giao.

Trên đây là Kế hoạch tổ chức triển khai tuyên truyền vận động tham gia BHYT năm 2024,Chủ tịch UBND xã Quảng Ninh, đề nghị các ban ngành, tổ chức đoàn thể, các nhà trường, các đơn vị thôn nghiêm túc triển khai thực hiện./.

Nơi nhận:                                                                       PHÓ CHỦ TỊCH

- TTĐảng ủy, HĐND,UBND(b/c)                                                  

- MTTQ, các đoàn thể(P/h)                                                                  

- 5 đơn vị thôn(T/h)                                                                             

- Lưu vp                                                                                          Phạm Văn Giáp